This Blog has been re-created to help my students with their ESP 9 (Edukasyon sa Pagpapakatao-9) lessons. This is to promote dynamic learning to students who are facing great learning challenges caused by the Pandemic. I will also include random learning activities and worksheets from other subject field. Thank you.
love: T'Maita
Complete the crossword, then click on "Check" to check your answer. If you are stuck, you can click on "Hint" to get a free letter. Click on a number in the grid to see the clue or clues for that number.
Ito ang prinsipyo kung saan tutulungan ng pamahalaan ang mga mamayan na magawa nila ang makapagpapaunlad sa kanila.
3.
ito ang prinsipyo kung saan tungkulin ng mga mamamayan ang magtulungan at ng pamahalaan ang magtayo ng mga akmang estruktura upang makapagtulungan ang mga mamamayan
4.
Ito ay binubuo ng mga indibidwal na nagkakapareho ng interes, ugali, o pagpapahalagang bahagi ng isang partikular na lugar.
5.
Nagmula sa salitang ugat na lipon na ngangahulugang pangkat.
7.
Ito ang pinaka mataas na sector ng lipunan.
8.
ito ang pinaka maliit na sector ng lipunan
10.
Ito ay nagmula sa salitang oikos "bahay at nomos "pamamahala. kaya ito ay maihahalintulad sa isang pamamahala sa bahay.
12.
ang pinaglalagakan lamang ng mga katotohanang kailangan ng lipunan para sa ikabubuti ng bawat kasapi nito.
13.
Ito ay isang sektor ng lipuna kung saan pinangkukuhanan ng mga pangumahing pangangailangan ng mamamayan.
14.
Ang pagkakaroon ng angkop na naayon sa pangangailangan ng bawat indibidwal.
Down:
1.
Sila ang nagpapatupad ng batas upang matiyak ang soberanya at mapanatili ang seguridad at kapayapaan sa loob ng bansa na kailangan sa pagiging produktibo ng lipunan.
6.
Ito ay isang sector ng lipunan kung saan hinuhubog ang mga kabataan sa pangunahing kaalaman akademiya at kagandahang asal.
9.
Ito ang prinsipyo kung saan sinisiguro angangkop na pagkakaloob ng naayon sa pangangailangan ng tao.
11.
ito ang paraan kung saan kailangang niyang pagkasyahin ang kanyang kita sa lahat ng kanyang pangangailangan ng pamilya.
ASYNCHRONOUS MODALITY MODYUL 4: LIPUNANG SIBIL, MEDIA AT SIMBAHAN QUARTER 1 WEEK 8 Sa nakaraang Modyul ay nakilala mo ang mga palatandaan ng hindi malusog na ekonomiya. Isang malinaw na palatandaan halimbawa, ang pangangailangan mong gumastos ng gumastos sa cellphone load para sa iyong online class. Habang lumulubo ng lumulobo ang subrang puhunan ng mga kompanya ng telekumunikasyon ay nahihirapan ka namang panatilihin ang kakayahan mong mag paload araw-araw dahil sa kakakupsan ng budget. Marami pang anyo ng hindi patas na pagtatamassa ng mga bunga ng ekonomiya. At sa wari ba ay pikit mata mong tinatangaap na lamang ito. Nabuo sa isip mong maraming nagiisip na hindi kailangang maging ganyan na lamang ang buhay. Ang pagsalungat nila sa kalakaran na sa una'y walang pumapansin, ay unti-unting nakakuha ng mga kakampi, hanggang sa dakong huli ay nagbunga ng pagbabago sa kalakaran ng lipunan. Sa linggong ito, inaasahan na Masasagot mo ang Mahahal
HOUSEHOLD PIE GRAPH ISULAT SA MALINIS NA PAPEL. HUWAG KALIMUTANG LAGYAN NG HEADING FORMAT ANG BAWAT PAHINA NG INYONG PAPEL. SUNDIN ANG INSTRUCTION SA IBABA. MAGPATULONG SA MAGULANG KUNG MAGKANO ANG INYONG BUDGET SA ISANG BUWAN. ANG PANGONGOPYA AT PAG BABAHAGI NG SAGOT SA IBA AY MAHIGPIT NA IPINAGBABAWAL!!!! MGA Tanong: 1. Magkano ang Budget nyo sa Isang Buwan? 2. Ano-ano ang inyong pinagkakagastusan? 3. Saan napupunta ang pinakamalaking bahagi ng inyong Kinikita? 4. Sapat ba o hindi ang inyong Budget para sa isang Buwan? Ipaliwanag. 5. Ano-ano ang naidudulot ng kakulangan sa Budget? 6. Kung Hindi sapat ang inyong Budget? Ano ang mga paraang ginagawa ninyo upang masolusyunan ang suliraning ito? 7. Sa iyong karanasan, mahirap ba o madali ang pagbubudget ng pera? pangatwiranan. 8. Kung mabibigyan ka ng pagkakataong maging tagapangasiwa ng Yaman ng Bansa, Paano mo ibabahagi ang pag Bubudget sa yaman ng bansa? Ipaliwanag at Pangatwiranan.
Mga Komento