ASSESSMENT 1 (PAGGAWA NG PIE GRAPH)

HOUSEHOLD PIE GRAPH

ISULAT SA MALINIS NA PAPEL. HUWAG KALIMUTANG LAGYAN NG HEADING FORMAT ANG BAWAT PAHINA NG INYONG PAPEL.

SUNDIN ANG INSTRUCTION SA IBABA.

MAGPATULONG SA MAGULANG KUNG MAGKANO ANG INYONG BUDGET SA ISANG BUWAN.

ANG PANGONGOPYA AT PAG BABAHAGI NG SAGOT SA IBA AY MAHIGPIT NA IPINAGBABAWAL!!!!







MGA Tanong:

1. Magkano ang Budget nyo sa Isang Buwan?

2. Ano-ano ang inyong pinagkakagastusan?

3. Saan napupunta ang pinakamalaking bahagi ng inyong Kinikita?

4. Sapat ba o hindi ang inyong Budget para sa isang Buwan?

Ipaliwanag.

5. Ano-ano ang naidudulot ng kakulangan sa Budget?

6. Kung Hindi sapat ang inyong Budget? Ano ang mga paraang ginagawa ninyo upang masolusyunan ang suliraning ito?


7. Sa iyong karanasan, mahirap ba o madali ang pagbubudget ng pera? pangatwiranan.

8. Kung mabibigyan ka ng pagkakataong maging tagapangasiwa ng Yaman ng Bansa, Paano mo ibabahagi ang pag Bubudget sa yaman ng bansa? 

Ipaliwanag at Pangatwiranan.











Mga Komento

Sinabi ni Unknown
Section J- Solis, Jamicah Nicole
Sinabi ni Vergara
Section J- Vergara.reiner
Sinabi ni Unknown
secJ-acosta,rosemae
Sinabi ni Vergara
Section J- Vergara.reiner ito ung mga kaylagan sa buhay ng tao na dapat kaylagan natin sa araw araw na dapat kaylagan din bayaran at paghati hati sa pag bayad
Sinabi ni Unknown
Jamicah Nicole S. Solis section J ang masasabi ko po tungkol sa aralin na ito ay dito po tayo natuto kung paano po tayo mag budget sa araw araw kung mag kano ang nagagastos naten sa isang linggo or isang buwan para sa ating pang araw araw na pangangailangan nakakatulong ito para mas Maingat tayo sa pag gastos sa mga hnd naman talagang kailangan na bilhin kaya mas nakakabuti kung mag budget tayo para mas alam naten kung ano ang mas Kailangan gastusin...
Sinabi ni Hindi-nagpakilala…
Khian D. Claridad
G9-J
1.9000
Sinabi ni Unknown
Princess lhyrrah mhaizzee R. Urquico
Grade:9-j
Ang aking komento po ay natututunan po natin at nalalaman ang mga nagagastos sa pangaraw-araw at nauto kung paano ibubudget/bubudget ang gastusin sa ating pang araw-araw,dahil kailangan din natin alamin kung magkano ang ngagastos natin kada buwan at linggo upang makapagtipid at maiwasan ang pag gastos ng malaki dahil mas nakakabuting nakakatipid at maiwasan ang pag bili ng kung ano-ano,dahil para din naman sa ating pangangailangan ang pag budget at pagtipid
Sinabi ni Hindi-nagpakilala…
Khian D. Claridad
G9-J
Answers
1.15,000.
2.Pagkain,koryente,school needs ,tubig,tuition.
3.Tubig,pagkain,koryente,Tuition.
4.sapat sa ang aming buget para sa isang buwan dahil matipid ang aking mga magulang.
5.Kapus sa pagkain nakakaroon ng utang.
6.maghahanap ng extra income o business.
7.tinanong ko ang aking magulang.Mahirap daw magbuget para sa isang buwan dahil natatabakan ng mga bayarin lalo nadaw sa tuition ng aking mga kapatid na collage masyadong nagmamahalan ang mga tuition.
8. kung ako ay mabibigyan ng tagapangasiwa ng yaman ng bansa ay uunahin ko ang mahihirap na walang makain bibigyan sila ng pangkabuyan at mga daan ng sira ay ipapaayos ko ito at pag walang matawiran mag papagawa ako ng tulay upang iwas aksidente ang matitira ay itatago ko ito upang para sa susunod na may mangagailang pwede ko itong gamitin.
Ang masasabi ko sa aralin na ito ay matutung mag buget at bayaran at bumili lang ng kailangan at hindi gastusin sa walang kwentang bagay kundi gamitin para sa pangagailangan
Sinabi ni Unknown
Regaton, yulibeth E section L ang aking kumento ukol sa aralin na ito ay kung pano tayo gagastos o magkano na ba ang nagastos natin sa araw araw dapat ba nating bawasan ito? Dapat din tayong mag tipid at bawasan muna ang mga kagustuhan natin dahil mas mahalaga parin ang pangangailangan lalo na sa panahon ngayon na kailangan natin ng pag titipid
Sinabi ni Hindi-nagpakilala…
Kenneth M. Zacarias
9-L
1. 15,000
2. Upa ng Bahay, Kuryente, Tubig, at Pagkain.
3. Sa pagkain
4. Sapat, dahil may trabaho ang aking mga magulang.
5. Stress at kahirapan
6. Nagaangkat ng paninda tulad ng purefoods product pandagdag sa kita.
7. Mahirap ang magbudget dahil kung minsan nagkakaroon ng hindi inaasahang pagkakagastusan sa loob ng tahanan tulad ng pagkakasakit ng miyembro ng pamilya.
8. Pagiging organisado at dapat lahat ng gastos ay dapat naka lista.

Ang kumento sa araling ito ay matutong magtipid upang maging maayos ang takbo ng buhay at sa hinaharap may madudukot.
Sinabi ni Hindi-nagpakilala…
A-44

Sinabi ni Montefalco
Dee Jay Faith Montefalco 9J ang masasabi ko po sa aralin na ito ay dito po tayo matututo kung paano mag budget at magtipid para may maipang gastos po tayo sa ating mga bayaran sa tahanan
Sinabi ni Unknown
Durotan john lenard C.
9-L

Ang komento ko sa araling ito ay matututunan mo kung paano mag budget ng maayos iwasan g bumili ng bagay bagay na di naman importante ugalinging makapag ipon para may madudukot sa oras pangangailangan.Halimbawa ngayung may nararanasang tayong pandemyang civid19 kahit papano may madudukot na pang badget.
Sinabi ni Patricia S. Gutierrez
PATRICIA S. GUTIERREZ
9-B
B-45
Ang aking komento sa araling ito ay dapat tayong matuto sa pagtitipid sa badget dahil sa nararanasan nateng panahon ngayon ay mahirap na kitain ang pera dahil pati trabaho ay naapektuhan ng pandemya. kaya wag na muna tayong bumili ng produktong hindi naman nateng kailangan sa pang araw araw gaya ng make-up,mamahaling damet at iba pa. Kailangan nateng ilaan ang natitirang pera sa susunod na pangagailangan naten.
Sinabi ni Abigail Florendo
Florendo,Abigail R
9-J
Nobyembre 23 2020 nang1:08 PM
Sinabi ni Hindi-nagpakilala…
D-DelRosario
Sinabi ni rhyza jesalva
Rhyza dennise Jesalva
9-J
ang masasabi ko po sa aralin na ito ay dito po tayo matututo kung paano mag budget at magtipid para may maipang gastos po tayo sa ating mga bayaran sa tahanan

Mga sikat na post sa blog na ito

MODYUL4:WEEK 8 LIPUNANG SIBIL, MEDIA AT SIMBAHAN